ผู้พัฒนา KidMotor V3 ได้จัดเตรียมปลั๊กอิน / ส่วนเสริม / ไลบารี่ สำหรับใช้ในโปรแกรม KidBrightIDE, KBIDE, microBlock IDE และ ArduinoIDE ไว้ให้แล้ว ผู้ใช้สามารถเลือกใช้โปรแกรมใดก็ได้ในการพัฒนา
รองรับการเขียนโปรแกรมสั่งงานบอร์ด KidBright32 ทุกรุ่น และบอร์ด OpenKB โดยมีขั้นตอนการเริ่มต้นใช้งานดังนี้
ดาวน์โหลดปลั๊กอิน KidMotor V3 ได้ที่ https://store.kidbright.info/plugin/46/KidMotor+V3 โดยเลื่อนมาด้านล่างของหน้า กดข้อความ ดาวน์โหลดเวอร์ชั่นนี้
จะขึ้นให้ดาวน์โหลดไฟล์ปลั๊กอิน เลือกที่เก็บไฟล์ไว้ที่ใดก็ได้
เปิดโปรแกรม KidBrightIDE ขึ้นมา กด Plugin > Install Plugin
กดเลือกไฟล์ปลั๊กอินที่ได้ดาวน์โหลดมา (1) แล้วกดปุ่ม Open (2)
รอจนกว่าจะติดตั้งปลั๊กอินเสร็จ
หลังจากติดตั้งปลั๊กอิน KidMotor V3 เสร็จแล้ว โปรแกรมจะปิดและเปิดใหม่อัตโนมัติ กดที่เมนู ปลั๊กอิน > KidMotor V3 ก็จะมีบล็อกใหม่เพิ่มเข้ามาแล้ว
ปลั๊กอิน KidMotor V3 ได้จัดเตรียมบล็อกคำสั่งสำหรับสั่งงานมอเตอร์โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มบล็อกสำหรับสั่งงานหุ่นยนต์ (รถ) มีบล็อกดังนี้
บล็อกวิ่งไปข้างหน้า ใช้สั่งให้หุ่นยนต์วิ่งไปข้างหน้า ด้วยความเร็ว และเวลาที่กำหนด โดยเมื่อครบเวลาแล้ว หุ่นยนต์จะหยุดวิ่งอัตโนมัติ
บล็อกวิ่งถอยหลัง ใช้สั่งให้หุ่นยนต์วิ่งถอยหลัง ด้วยความเร็ว และเวลาที่กำหนด โดยเมื่อครบเวลาแล้ว หุ่นยนต์จะหยุดวิ่งอัตโนมัติ
บล็อกเลี้ยวซ้าย ใช้สั่งให้หุ่นยนต์เลี้ยวซ้าย (มอเตอร์ซ้ายหยุดหมุน มอเตอร์ขวาหมุน) ด้วยความเร็ว และเวลาที่กำหนด โดยเมื่อครบเวลาแล้ว หุ่นยนต์จะหยุดวิ่งอัตโนมัติ
บล็อกเลี้ยวขวา ใช้สั่งให้หุ่นยนต์เลี้ยวขวา (มอเตอร์ซ้ายหมุน มอเตอร์ขวาหยุดหมุน) ด้วยความเร็ว และเวลาที่กำหนด โดยเมื่อครบเวลาแล้ว หุ่นยนต์จะหยุดวิ่งอัตโนมัติ
บล็อก...ด้วยความเร็ว ใช้สั่งให้หุ่นยนต์วิ่งไปข้างหน้า/ถอยหลัง/เลี้ยวซ้าย/เลี้ยวขวา ด้วยความเร็วที่กำหนด
บล็อกล้อซ้าย/ขวาหมุน ใช้สั่งให้หุ่นยนต์วิ่งตามรูปแบบที่กำหนดโดยกำหนดความเร็วของล้อแต่ละข้าง หากกำหนดเป็นค่าบวก 1 ถึง 100 ล้อจะหมุนไปด้านหน้า หากกำหนดค่าเป็นลบ -1 ถึง -100 ล้อจะหมุนไปด้านหลัง หากกำหนดเป็น 0 ล้อจะหยุดหมุน
บล็อกหยุดวิ่ง ใช้สั่งให้หุ่นยนต์หยุดวิ่ง (มอเตอร์ทุกตัวหยุดหมุน)
กลุ่มบล็อกสั่งงานมอเตอร์ มีดังนี้
มอเตอร์...หมุน... ที่ความเร็ว ใช้กำหนดทิศทางและความเร็วของมอเตอร์ที่กำหนด
เขียนค่าดิจิทัล ใช้สั่งให้ช่อง D1 ถึง D5 ส่งสัญญาณดิจิทัลลอจิก 0 หรือ 1
อ่านค่าดิจิทัล ใช้อ่านค่าดิจิทัลที่ช่อง D1 ถึง D5 ให้ค่าเป็นตัวเลขจำนวนเต็มตามลอจิกที่อ่านได้
อ่านค่าแอนะล็อก ใช้อ่านค่าแอนะล็อกที่ช่อง D1 ถึง D5 ให้ค่าเป็นตัวเลขจำนวนเต็ม 0 ถึง 4095
ตัวอย่างเขียนโปรแกรมให้รถวิ่งตามทิศทางเป็นสี่เหลี่ยมดังนี้
เขียนโปรแกรมได้ดังนี้
หลักการทำงานของโปรแกรม
รถจะวิ่งตรงแล้วเลี่ยวซ้ายไปเรื่อย ๆ ไปเป็นสี่เหลี่ยม
เมื่อนำแสงเข้าไปใกล้กับตัวรถ รถจะวิ่งไปข้างหน้าเพื่อหนีแสง
โครงงานนี้ใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับแสงบนบอร์ด KidBright32 / OpenKB เขียนโปรแกรมได้ดังนี้
หลักการทำงานของโปรแกรม
เมื่อเซ็นเซอร์แสงได้รับแสงจากไฟฉาย รถจะวิ่งไปข้างหน้าเพื่อหนีแสง ตามที่ได้เขียนโปรแกรมไว้
โครงงานนี้ใช้บอร์ด KidBright32/OpenKB จำนวน 2 ตัว โดยตัวที่ 1 ติดอยู่กับรถและบอร์ด KidMotor V3 และตัวที่ 2 เป็นรีโมทควบคุม
การรับ-ส่งสัญญาณควบคุมรถใช้ ESP-NOW ซึ่งติดตั้งปลั๊กอินเสริมชื่อ ESP-NOW ตามขั้นตอนดังนี้
เข้าไปดาวน์โหลดปลั๊กอิน ESP-NOW ที่ https://store.kidbright.info/plugin/18/ESP-NOW กด ดาวน์โหลดเวอร์ชั่นนี้ ของเวอร์ชั่นล่าสุด
จะขึ้นให้ดาวน์โหลดไฟล์ปลั๊กอินแล้ว ให้บันทึกไฟลนี้ไว้ที่ใดก็ได้
ที่โปรแกรม KidBrightIDE กด Plugin > Install Plugin
กดเลือกไฟล์ปลั๊กอินที่ได้ดาวน์โหลดมา (1) แล้วกดปุ่ม Open (2)
รอจนกว่าจะติดตั้งปลั๊กอินเสร็จ
หลังจากติดตั้งปลั๊กอิน ESP-NOW เสร็จแล้ว โปรแกรมจะปิดและเปิดใหม่อัตโนมัติ กดที่เมนู ปลั๊กอิน > ESP-NOW ก็จะมีบล็อกใหม่เพิ่มเข้ามาแล้ว
เขียนโปรแกรมที่ฝั่งรถดังนี้
หลักการทำงานของโปรแกรม
ที่ฝั่งรีโมทเขียนโปรแกรมดังนี้
หลักการทำงานของโปรแกรม
หลังจากอัพโหลดโปรแกรมที่ฝั่งรถและฝั่งรีโมทแล้ว ทดสอบการทำงานดังนี้
กรณีรถวิ่งทิศทางไม่ถูกต้อง ให้อ่านวิธีแก้ไขได้ในภาคผนวก
รองรับการเขียนโปรแกรมสั่งงานบอร์ด KidBright32 ทุกรุ่น บอร์ด OpenKB บอร์ด IPST-WiFi บอร์ด Arduino และบอร์ด ESP32 ทุกรุ่น โดยมีขั้นตอนการเริ่มต้นใช้งานดังนี้
ดาวน์โหลดปลั๊กอิน KidMotor V3 ได้ที่ https://github.com/ioxhop/kbide-KidMotorV3 โดยกดปุ่ม Code เลือก Download ZIP
จะขึ้นให้ดาวน์โหลดไฟล์ปลั๊กอิน เลือกที่เก็บไฟล์ไว้ที่ใดก็ได้
คลายไฟล์ ZIP ด้วยโปรแกรม WinRAR หรือ 7-zip จะได้โฟลเดอร์ kbide-KidMotorV3-main มา
เปิดโปรแกรม KBIDE ขึ้นมา กด File > Open Plugin folder
โฟลเดอร์ plugin จะเปิดขึ้นมา ให้คัดลอกโฟลเดอร์ kbide-KidMotorV3-main มาใส่ในโฟลเดอร์นี้
ปิดและเปิดโปรแกรม KBIDE ใหม่อีกครั้ง กดที่เมนู Plugin > KidMotor V3 ก็จะมีบล็อกใหม่เพิ่มเข้ามาแล้ว
ปลั๊กอิน KidMotor V3 ได้จัดเตรียมบล็อกคำสั่งสำหรับสั่งงานมอเตอร์โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มบล็อกสำหรับสั่งงานหุ่นยนต์ (รถ) มีบล็อกดังนี้
บล็อกวิ่งไปข้างหน้า ใช้สั่งให้หุ่นยนต์วิ่งไปข้างหน้า ด้วยความเร็ว และเวลาที่กำหนด โดยเมื่อครบเวลาแล้ว หุ่นยนต์จะหยุดวิ่งอัตโนมัติ
บล็อกวิ่งถอยหลัง ใช้สั่งให้หุ่นยนต์วิ่งถอยหลัง ด้วยความเร็ว และเวลาที่กำหนด โดยเมื่อครบเวลาแล้ว หุ่นยนต์จะหยุดวิ่งอัตโนมัติ
บล็อกเลี้ยวซ้าย ใช้สั่งให้หุ่นยนต์เลี้ยวซ้าย (มอเตอร์ซ้ายหยุดหมุน มอเตอร์ขวาหมุน) ด้วยความเร็ว และเวลาที่กำหนด โดยเมื่อครบเวลาแล้ว หุ่นยนต์จะหยุดวิ่งอัตโนมัติ
บล็อกเลี้ยวขวา ใช้สั่งให้หุ่นยนต์เลี้ยวขวา (มอเตอร์ซ้ายหมุน มอเตอร์ขวาหยุดหมุน) ด้วยความเร็ว และเวลาที่กำหนด โดยเมื่อครบเวลาแล้ว หุ่นยนต์จะหยุดวิ่งอัตโนมัติ
บล็อก...ด้วยความเร็ว ใช้สั่งให้หุ่นยนต์วิ่งไปข้างหน้า/ถอยหลัง/เลี้ยวซ้าย/เลี้ยวขวา ด้วยความเร็วที่กำหนด
บล็อกล้อซ้าย/ขวาหมุน ใช้สั่งให้หุ่นยนต์วิ่งตามรูปแบบที่กำหนดโดยกำหนดความเร็วของล้อแต่ละข้าง หากกำหนดเป็นค่าบวก 1 ถึง 100 ล้อจะหมุนไปด้านหน้า หากกำหนดค่าเป็นลบ -1 ถึง -100 ล้อจะหมุนไปด้านหลัง หากกำหนดเป็น 0 ล้อจะหยุดหมุน
บล็อกหยุดวิ่ง ใช้สั่งให้หุ่นยนต์หยุดวิ่ง (มอเตอร์ทุกตัวหยุดหมุน)
กลุ่มบล็อกสั่งงานมอเตอร์ มีดังนี้
มอเตอร์...หมุน... ที่ความเร็ว ใช้กำหนดทิศทางและความเร็วของมอเตอร์ที่กำหนด
เขียนค่าดิจิทัล ใช้สั่งให้ช่อง D1 ถึง D5 ส่งสัญญาณดิจิทัลลอจิก 0 หรือ 1
อ่านค่าดิจิทัล ใช้อ่านค่าดิจิทัลที่ช่อง D1 ถึง D5 ให้ค่าเป็นตัวเลขจำนวนเต็มตามลอจิกที่อ่านได้
อ่านค่าแอนะล็อก ใช้อ่านค่าแอนะล็อกที่ช่อง D1 ถึง D5 ให้ค่าเป็นตัวเลขจำนวนเต็ม 0 ถึง 4095
ตัวอย่างเขียนโปรแกรมให้รถวิ่งตามทิศทางเป็นสี่เหลี่ยมดังนี้
เขียนโปรแกรมได้ดังนี้
หลักการทำงานของโปรแกรม
รถจะวิ่งตรงแล้วเลี่ยวซ้ายไปเรื่อย ๆ ไปเป็นสี่เหลี่ยม
เมื่อนำแสงเข้าไปใกล้กับตัวรถ รถจะวิ่งไปข้างหน้าเพื่อหนีแสง
โครงงานนี้ใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับแสงบนบอร์ด KidBright32 / OpenKB เขียนโปรแกรมได้ดังนี้
หลักการทำงานของโปรแกรม
เมื่อเซ็นเซอร์แสงได้รับแสงจากไฟฉาย รถจะวิ่งไปข้างหน้าเพื่อหนีแสง ตามที่ได้เขียนโปรแกรมไว้
โครงงานนี้ใช้บอร์ด KidBright32/OpenKB จำนวน 2 ตัว โดยตัวที่ 1 ติดอยู่กับรถและบอร์ด KidMotor V3 และตัวที่ 2 เป็นรีโมทควบคุม
การรับ-ส่งสัญญาณควบคุมรถใช้ ESP-NOW ซึ่งติดตั้งปลั๊กอินเสริมชื่อ ESP-NOW ตามขั้นตอนดังนี้
ติดตั้งปลั๊กอิน ESP-NOW โดยกดที่เมนู Plugin
ช่องค้นหา พิมพ์ ESP-NOW (1) จากนั้นกดปุ่มติดตั้ง (2)
เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ชื่อ ESP-NOW จะขึ้นมาอยู่ในรายการ Installed (ดังรูป) ให้กดปิดหน้าต่าง Plugin Manager ไปได้เลย
หลังจากติดตั้งปลั๊กอิน ESP-NOW เสร็จแล้ว กดที่เมนู Plugin > ESP-NOW ก็จะมีบล็อกใหม่เพิ่มเข้ามาแล้ว
เขียนโปรแกรมที่ฝั่งรถดังนี้
หลักการทำงานของโปรแกรม
ที่ฝั่งรีโมทเขียนโปรแกรมดังนี้
หลักการทำงานของโปรแกรม
หลังจากอัพโหลดโปรแกรมที่ฝั่งรถและฝั่งรีโมทแล้ว ทดสอบการทำงานดังนี้
กรณีรถวิ่งทิศทางไม่ถูกต้อง ให้อ่านวิธีแก้ไขได้ในภาคผนวก
รองรับการเขียนโปรแกรมสั่งงานบอร์ด KidBright32 ทุกรุ่น บอร์ด OpenKB บอร์ด IPST-WiFi โดยมีขั้นตอนการเริ่มต้นใช้งานดังนี้
เปิดโปรแกรม microBlock IDE ขึ้นมา กดปุ่ม Extension
หน้าต่าง Extension จะเปิดขึ้นมา ให้ค้นหา KidMotor (1) แล้วกดปุ่ม Install (2)
รอจนกว่าจะติดตั้งเสร็จ เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วจะมีเครื่องหมายถูกแสดง (1) ให้กดปิดหน้าต่างไปได้เลย (2)
ที่หมวด KidMotorV3 จะมีบล็อกเพิ่มขึ้นมาแล้ว
ปลั๊กอิน KidMotor V3 ได้จัดเตรียมบล็อกคำสั่งสำหรับสั่งงานมอเตอร์โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มบล็อกสำหรับสั่งงานหุ่นยนต์ (รถ) มีบล็อกดังนี้
บล็อกวิ่งไปข้างหน้า ใช้สั่งให้หุ่นยนต์วิ่งไปข้างหน้า ด้วยความเร็ว และเวลาที่กำหนด โดยเมื่อครบเวลาแล้ว หุ่นยนต์จะหยุดวิ่งอัตโนมัติ
บล็อกวิ่งถอยหลัง ใช้สั่งให้หุ่นยนต์วิ่งถอยหลัง ด้วยความเร็ว และเวลาที่กำหนด โดยเมื่อครบเวลาแล้ว หุ่นยนต์จะหยุดวิ่งอัตโนมัติ
บล็อกเลี้ยวซ้าย ใช้สั่งให้หุ่นยนต์เลี้ยวซ้าย (มอเตอร์ซ้ายหยุดหมุน มอเตอร์ขวาหมุน) ด้วยความเร็ว และเวลาที่กำหนด โดยเมื่อครบเวลาแล้ว หุ่นยนต์จะหยุดวิ่งอัตโนมัติ
บล็อกเลี้ยวขวา ใช้สั่งให้หุ่นยนต์เลี้ยวขวา (มอเตอร์ซ้ายหมุน มอเตอร์ขวาหยุดหมุน) ด้วยความเร็ว และเวลาที่กำหนด โดยเมื่อครบเวลาแล้ว หุ่นยนต์จะหยุดวิ่งอัตโนมัติ
บล็อก...ด้วยความเร็ว ใช้สั่งให้หุ่นยนต์วิ่งไปข้างหน้า/ถอยหลัง/เลี้ยวซ้าย/เลี้ยวขวา ด้วยความเร็วที่กำหนด
บล็อกล้อซ้าย/ขวาหมุน ใช้สั่งให้หุ่นยนต์วิ่งตามรูปแบบที่กำหนดโดยกำหนดความเร็วของล้อแต่ละข้าง หากกำหนดเป็นค่าบวก 1 ถึง 100 ล้อจะหมุนไปด้านหน้า หากกำหนดค่าเป็นลบ -1 ถึง -100 ล้อจะหมุนไปด้านหลัง หากกำหนดเป็น 0 ล้อจะหยุดหมุน
บล็อกหยุดวิ่ง ใช้สั่งให้หุ่นยนต์หยุดวิ่ง (มอเตอร์ทุกตัวหยุดหมุน)
กลุ่มบล็อกสั่งงานมอเตอร์ มีดังนี้
มอเตอร์...หมุน... ที่ความเร็ว ใช้กำหนดทิศทางและความเร็วของมอเตอร์ที่กำหนด
เขียนค่าดิจิทัล ใช้สั่งให้ช่อง D1 ถึง D5 ส่งสัญญาณดิจิทัลลอจิก 0 หรือ 1
อ่านค่าดิจิทัล ใช้อ่านค่าดิจิทัลที่ช่อง D1 ถึง D5 ให้ค่าเป็นตัวเลขจำนวนเต็มตามลอจิกที่อ่านได้
อ่านค่าแอนะล็อก ใช้อ่านค่าแอนะล็อกที่ช่อง D1 ถึง D5 ให้ค่าเป็นตัวเลขจำนวนเต็ม 0 ถึง 4095
ตัวอย่างเขียนโปรแกรมให้รถวิ่งตามทิศทางเป็นสี่เหลี่ยมดังนี้
เขียนโปรแกรมได้ดังนี้
หลักการทำงานของโปรแกรม
รถจะวิ่งตรงแล้วเลี่ยวซ้ายไปเรื่อย ๆ ไปเป็นสี่เหลี่ยม
เมื่อนำแสงเข้าไปใกล้กับตัวรถ รถจะวิ่งไปข้างหน้าเพื่อหนีแสง
โครงงานนี้ใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับแสงบนบอร์ด KidBright32 / OpenKB เขียนโปรแกรมได้ดังนี้
หลักการทำงานของโปรแกรม
เมื่อเซ็นเซอร์แสงได้รับแสงจากไฟฉาย รถจะวิ่งไปข้างหน้าเพื่อหนีแสง ตามที่ได้เขียนโปรแกรมไว้
โครงงานนี้ใช้บอร์ด KidBright32/OpenKB จำนวน 2 ตัว โดยตัวที่ 1 ติดอยู่กับรถและบอร์ด KidMotor V3 และตัวที่ 2 เป็นรีโมทควบคุม
การรับ-ส่งสัญญาณควบคุมรถใช้ ESP-NOW ซึ่งติดตั้งปลั๊กอินเสริมชื่อ ESP-NOW ตามขั้นตอนดังนี้
ติดตั้งปลั๊กอิน ESP-NOW โดยกดที่เมนู Plugin
ช่องค้นหา พิมพ์ ESP-NOW (1) จากนั้นกดปุ่ม Install (2)
รอจนกว่าจะติดตั้งเสร็จ เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วจะมีเครื่องหมายถูกแสดง (1) ให้กดปิดหน้าต่างไปได้เลย (2)
ที่หมวด KidMotorV3 จะมีบล็อกเพิ่มขึ้นมาแล้ว
เขียนโปรแกรมที่ฝั่งรถดังนี้
หลักการทำงานของโปรแกรม
ที่ฝั่งรีโมทเขียนโปรแกรมดังนี้
หลักการทำงานของโปรแกรม
หลังจากอัพโหลดโปรแกรมที่ฝั่งรถและฝั่งรีโมทแล้ว ทดสอบการทำงานดังนี้
กรณีรถวิ่งทิศทางไม่ถูกต้อง ให้อ่านวิธีแก้ไขได้ในภาคผนวก
อ่านบทอื่น ๆ ได้ที่
อ่านเอกสารคู่มือการใช้งานรูปแบบ PDF ได้ที่ คู่มือการใช้งาน KidMotor V3.pdf